Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Bộ tranh dân gian quý của Việt Nam

Ngày 26/2/2013 vừa qua, tại Tp. Hồ Chí Minh, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) phối hợp với Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO) và Viện Trao đổi Văn hóa Pháp (IDECAF) đã tổ chức triển lãm với chủ đề “Tranh dân gian Việt Nam - Tranh bộ ba”. Triển lãm nằm trong chương trình văn hóa của Năm hợp tác Pháp - Việt. 
Triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam - Tranh bộ ba” nhằm mục đích góp phần phát huy giá trị văn hóa dân gian Việt Nam và bảo tồn di sản tư liệu thành văn. Triển lãm trưng bày 15 khung ảnh về đề tài tranh dân gian, gồm những hình ảnh được chọn lọc từ hai tác phẩm “Bách khoa toàn thư về kỹ thuật” của Henri Oger, “Tranh dân gian” của Maurice Durand và những bản khắc gỗ chưa từng được công bố của bản thảo tranh màu. Những tư liệu quý hiếm này đều đang được lưu trữ tại Viện Viễn Đông Bác Cổ Paris (Pháp). Riêng bộ tranh Lục Vân Tiên thì hoàn toàn là một phát hiện mới, chưa từng có một nghiên cứu nào. 

Posted Image
Bức tranh cô gái thổi sáo. 
Posted Image
Bức tranh cô gái chơi đàn nguyệt.
Posted Image
Bức tranh hoa sen và cua đồng.
Posted Image
Bức tranh chú bé và quả phật thủ.
Posted Image
Bức tranh cụ già và quả lựu.
Posted Image
Bức tranh thần canh cửa ngồi trên lưng hổ.
Posted Image
Bức tranh thần bảo hộ cưỡi kỳ lân.
Posted Image
Bức tranh cậu quận tứ phủ.
Posted Image
Bức tranh tả cảnh Thúc Sinh gặp Kiều.
Posted Image
Bức tranh tả cảnh Kiều và Kim Trọng tự tình.
Theo GS. Phillippe Papin của Trường Cao học Thực hành Paris, nguyên là chuyên viên của Viện Viễn Đông Bác Cổ, sở dĩ các loại tranh trên đều được gọi là dòng tranh dân gian bởi vì tranh được sáng tác bằng kỹ thuật in bản gỗ thủ công dân gian, sau đó họa sĩ mới tiếp tục tô điểm thêm màu sắc dựa trên bản in gỗ đó. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét